NGÀY XUÂN BÀN VỀ XEM TƯỚNG ĐÀN ÔNG
PGS,TS Đàm Đức Vượng
Có người nói, xem tướng đàn ông dễ hơn xem tướng đàn bà. Thí dụ, xem tướng đàn ông thì không cần phải xem “dương mao”, còn xem tướng đàn bà, cần phải xem “âm mao”, vì “âm hộ vô mao bần chi tử” (“Cái ấy” của người đàn bà không có lông (mao), thì nghèo đến chết)…
Trong một buổi bình thơ của người Việt Nam tại Cộng hòa Séc, có người xướng lên chủ đề về đàn ông và đàn bà. Trong số những người xin phát biểu ý kiến, có tôi. Sau đó, ít ngày, tôi làm bài thơ Luận về đàn ông. Tôi muốn thông qua bài thơ này mà nêu được một vài tính cách của người đàn ông:
Luận về đàn ông
đàn ông bước lên vũ đài lịch sử.
Lại có những người mười phần bon chen không một phần quân tử.
khi người đó phải thực sự là đàn ông.
Sau chiến trận vang lừng ngồi viết thư cho Giôdephin.
Người anh hùng có lúc phải lặng im
Mềm nhũn trước tình yêu cuộc sống.
Xêda cầm quân lệnh vang như sấm
Kiêu hãnh lẫy lừng chiến trận vinh quang
Vẫn phải làm “tù binh” cho nàng Clêôpát rực rỡ dung nhan.
Khổng Tử một bậc thánh nhân kho tri thức đầy ắp thế gian
Rất muốn nằm chung với bà hoàng hậu ở trong màn
Đứng trước dung nhan bậc thánh nhân cũng phải bàng hoàng.
Sách xưa viết: “Đàn bà có sắc đẹp làm thành trì suy bi
Dễ dàng đánh bại người đàn ông có mối tình si”.
Trong ba điều này, mệnh trời là điều tối kỵ
Bởi xưa nay người tài đức thắng số mệnh mấy khi
Còn người đức tài lại bị số mệnh trị vì.
Người đàn ông lông bông khi giàu sang thường xa hoa cực dục.
Người đàn ông chân chính thường bỏ cái mà người đời tranh chấp
Người đàn ông nhỏ nhen thường bỏ cái mà người đời ruồng bỏ.
Người đàn ông chân chính lòng dạ quang minh sáng tỏ
Giàu chẳng lụy gần nghèo chẳng rời xa
Họ coi nhân cách ở đời tươi đẹp tựa ngàn hoa.
Còn người đàn bà lại hòa vào cả
Khi đang yêu người đàn ông sao vất vả
Lúc cưới nhau rồi người đàn bà bả lả nhiều hơn.
Người ấy sống cuộc đời cô đơn.
Người thương cảm liền cho một người đàn bà
Đó là cặp Ađam và Eva
Từ đấy loài người đầy máu nước mắt và hoa!
Praha, Séc, Ngày 30-7-2000
Đến nay, định nghĩa về đàn ông có nhiều ý kiến khác nhau. Có người đưa ra nhiều nhận định về người đàn ông: hiếu danh, hiếu sắc, kèn cựa, địa vị, tốn nhiều sức lực với người đàn bà, thích uống rượu, bia, nghiện thuốc lá,… Những ý kiến này đều có phần đúng, nhưng chỉ nêu được mặt xấu của người đàn ông, còn mặt tốt của họ không thấy ai nêu. Ở đây, tôi muốn nhấn mạnh đến ba điều kỵ của người đàn ông mà Khổng Tử đã tổng kết: mệnh trời; lễ nghĩa; lời nói. Trong ba điều này, Khổng Tử cho mệnh trời là điều tối kỵ. Ngẫm nghĩ ra cũng có phần đúng. Vì số phận đã chứng minh có rất nhiều người đàn ông tốt, bản tính hiền lành, tử tế, phục thiện, lại rất chăm chỉ, thông minh, chịu khó viết sách, làm thơ, nhưng cả đời long đong, vất vả, thiếu tiền để làm việc lớn; trong khi đó, lại có hạng đàn ông suốt ngày chỉ ngồi ôm gái, sống xa hoa cực dục, vậy mà lại hái ra tiền, danh vọng đến với họ cứ ùn ùn. Đó chẳng phải là số phận hay sao? Than ôi!
Tuy nhiên, trong cõi đời này, cũng phải chia ra năm bảy hạng đàn ông. Hạng đàn ông sống cao thượng: có; hạng đàn ông sống phong lưu: có; hạng đàn ông long đong lận đận cả đời: có; hạng đàn ông làm việc chăm chỉ, nhưng cuộc sống lại rất vất vả: có; hạng đàn ông như tên Giuđa, chuyên lừa thầy phản bạn: có; hạng đàn ông giàu có, nhưng kẹt xỉ như Grăngđê: có; hạng đàn ông suốt đời khổ sở vì vợ vì con: có; hạng đàn ông suốt đời phiêu bạt nơi chân trời, góc bể: có. Có người nói người đàn ông trong lòng có tư tưởng của đạo Phật, nhưng không tu hành, ra xã hội giúp cho cuộc sống của nhân dân ngày một tốt lên là những người đàn ông phúc đức, cái đức đó không những cho mình mà còn cho cả con cháu của họ.
Cũng như đàn bà, việc xem tướng cho người đàn ông là một khoa học, đồng thời cũng là một nghệ thuật. Alexandre Dumas tả tâm lý của một yêu phụ qua lời nàng Gautier, tức Trà Hoa Nữ: “Tất cả đàn ông đều cùng một ruộc. Khi họ1 được thỏa mãn rồi là bắt đầu chán ghét. Nếu người đàn bà yêu họ, họ dễ dàng ruồng bỏ và áp chế. Riêng tôi, tôi không bao giờ để cho đàn ông thỏa mãn và bắt họ phải chịu ba điều kiện của tôi: tin tôi hoàn toàn; nghe tôi tuyệt đối; quỳ mọp dưới chân tôi. Ba điều kiện trên đây là đòi hỏi căn bản của bất cứ yêu phụ nào. Nàng đem dung mạo mỹ lệ và xác thịt khêu gợi cùng miệng lưỡi gian ngoan để thỏa mãn tâm lý bạo chúa trong người nàng. Đàn ông trước đàn bà yêu quái, chỉ là một thứ đồ chơi. Tình yêu được người đàn bà đó biến thành thứ vũ khí đấu tranh. Ái tình hoàn toàn bị tiêu diệt, chỉ có chi phối bởi tham vọng là chính”2.
—————————–
1.Trong sách viết là “chúng”.
2. Dẫn theo Vũ Tài Lục trong “Tướng mệnh khảo luận”, tr. 183.
Có người nói, xem tướng đàn ông dễ hơn xem tướng đàn bà. Thí dụ, xem tướng đàn ông thì không cần phải xem “dương mao”, còn xem tướng đàn bà, cần phải xem “âm mao”, vì “âm hộ vô mao bần chi tử” (“Cái ấy” của người đàn bà không có lông (mao), thì nghèo đến chết)…
Trong một buổi bình thơ của người Việt Nam tại Cộng hòa Séc, có người xướng lên chủ đề về đàn ông và đàn bà. Trong số những người xin phát biểu ý kiến, có tôi. Sau đó, ít ngày, tôi làm bài thơ Luận về đàn ông. Tôi muốn thông qua bài thơ này mà nêu được một vài tính cách của người đàn ông:
Luận về đàn ông
- Khi chế độ mẫu quyền cáo chung
đàn ông bước lên vũ đài lịch sử.
- Người xưa nói: Người đàn ông phải biết khu xử.
- Đàn ông nhiều người sống rất đàn ông phong lưu tài tử
Lại có những người mười phần bon chen không một phần quân tử.
- Đàn ông chỉ có thể mạnh hơn đàn bà
khi người đó phải thực sự là đàn ông.
- Napônêông có những buổi chiều ngồi trầm tư
Sau chiến trận vang lừng ngồi viết thư cho Giôdephin.
Người anh hùng có lúc phải lặng im
Mềm nhũn trước tình yêu cuộc sống.
Xêda cầm quân lệnh vang như sấm
Kiêu hãnh lẫy lừng chiến trận vinh quang
Vẫn phải làm “tù binh” cho nàng Clêôpát rực rỡ dung nhan.
Khổng Tử một bậc thánh nhân kho tri thức đầy ắp thế gian
Rất muốn nằm chung với bà hoàng hậu ở trong màn
Đứng trước dung nhan bậc thánh nhân cũng phải bàng hoàng.
Sách xưa viết: “Đàn bà có sắc đẹp làm thành trì suy bi
Dễ dàng đánh bại người đàn ông có mối tình si”.
- Khổng Tử nói người đàn ông quân tử có ba điều kỵ
Trong ba điều này, mệnh trời là điều tối kỵ
Bởi xưa nay người tài đức thắng số mệnh mấy khi
Còn người đức tài lại bị số mệnh trị vì.
- Người đàn ông chân chính khi giàu sang hay làm việc đức
Người đàn ông lông bông khi giàu sang thường xa hoa cực dục.
Người đàn ông chân chính thường bỏ cái mà người đời tranh chấp
Người đàn ông nhỏ nhen thường bỏ cái mà người đời ruồng bỏ.
Người đàn ông chân chính lòng dạ quang minh sáng tỏ
Giàu chẳng lụy gần nghèo chẳng rời xa
Họ coi nhân cách ở đời tươi đẹp tựa ngàn hoa.
- Muốn đánh giá đúng đàn ông hãy hỏi đàn bà.
- Tình yêu và cuộc sống của người đàn ông bị bóc tách ra
Còn người đàn bà lại hòa vào cả
Khi đang yêu người đàn ông sao vất vả
Lúc cưới nhau rồi người đàn bà bả lả nhiều hơn.
- Thượng đế tạo nên người đàn ông
Người ấy sống cuộc đời cô đơn.
Người thương cảm liền cho một người đàn bà
Đó là cặp Ađam và Eva
Từ đấy loài người đầy máu nước mắt và hoa!
Praha, Séc, Ngày 30-7-2000
Đến nay, định nghĩa về đàn ông có nhiều ý kiến khác nhau. Có người đưa ra nhiều nhận định về người đàn ông: hiếu danh, hiếu sắc, kèn cựa, địa vị, tốn nhiều sức lực với người đàn bà, thích uống rượu, bia, nghiện thuốc lá,… Những ý kiến này đều có phần đúng, nhưng chỉ nêu được mặt xấu của người đàn ông, còn mặt tốt của họ không thấy ai nêu. Ở đây, tôi muốn nhấn mạnh đến ba điều kỵ của người đàn ông mà Khổng Tử đã tổng kết: mệnh trời; lễ nghĩa; lời nói. Trong ba điều này, Khổng Tử cho mệnh trời là điều tối kỵ. Ngẫm nghĩ ra cũng có phần đúng. Vì số phận đã chứng minh có rất nhiều người đàn ông tốt, bản tính hiền lành, tử tế, phục thiện, lại rất chăm chỉ, thông minh, chịu khó viết sách, làm thơ, nhưng cả đời long đong, vất vả, thiếu tiền để làm việc lớn; trong khi đó, lại có hạng đàn ông suốt ngày chỉ ngồi ôm gái, sống xa hoa cực dục, vậy mà lại hái ra tiền, danh vọng đến với họ cứ ùn ùn. Đó chẳng phải là số phận hay sao? Than ôi!
Tuy nhiên, trong cõi đời này, cũng phải chia ra năm bảy hạng đàn ông. Hạng đàn ông sống cao thượng: có; hạng đàn ông sống phong lưu: có; hạng đàn ông long đong lận đận cả đời: có; hạng đàn ông làm việc chăm chỉ, nhưng cuộc sống lại rất vất vả: có; hạng đàn ông như tên Giuđa, chuyên lừa thầy phản bạn: có; hạng đàn ông giàu có, nhưng kẹt xỉ như Grăngđê: có; hạng đàn ông suốt đời khổ sở vì vợ vì con: có; hạng đàn ông suốt đời phiêu bạt nơi chân trời, góc bể: có. Có người nói người đàn ông trong lòng có tư tưởng của đạo Phật, nhưng không tu hành, ra xã hội giúp cho cuộc sống của nhân dân ngày một tốt lên là những người đàn ông phúc đức, cái đức đó không những cho mình mà còn cho cả con cháu của họ.
Cũng như đàn bà, việc xem tướng cho người đàn ông là một khoa học, đồng thời cũng là một nghệ thuật. Alexandre Dumas tả tâm lý của một yêu phụ qua lời nàng Gautier, tức Trà Hoa Nữ: “Tất cả đàn ông đều cùng một ruộc. Khi họ1 được thỏa mãn rồi là bắt đầu chán ghét. Nếu người đàn bà yêu họ, họ dễ dàng ruồng bỏ và áp chế. Riêng tôi, tôi không bao giờ để cho đàn ông thỏa mãn và bắt họ phải chịu ba điều kiện của tôi: tin tôi hoàn toàn; nghe tôi tuyệt đối; quỳ mọp dưới chân tôi. Ba điều kiện trên đây là đòi hỏi căn bản của bất cứ yêu phụ nào. Nàng đem dung mạo mỹ lệ và xác thịt khêu gợi cùng miệng lưỡi gian ngoan để thỏa mãn tâm lý bạo chúa trong người nàng. Đàn ông trước đàn bà yêu quái, chỉ là một thứ đồ chơi. Tình yêu được người đàn bà đó biến thành thứ vũ khí đấu tranh. Ái tình hoàn toàn bị tiêu diệt, chỉ có chi phối bởi tham vọng là chính”2.
—————————–
1.Trong sách viết là “chúng”.
2. Dẫn theo Vũ Tài Lục trong “Tướng mệnh khảo luận”, tr. 183.