Câu chuyện kinh doanh: Trở thành ông chủ nhang trầm hương từ sinh viên bỏ học
Không có tiền, phải mượn từng kg nhang trầm về bán, Châu Tự Trọng đã gầy dựng doanh nghiệp với doanh số 4-5 tỷ đồng mỗi năm.
Một buổi trưa nắng gắt của năm 2013, Trọng đứng tần ngần trước cửa hàng kinh doanh
trầm hương trên đường Trần Hưng Đạo, quận Tân Phú, TP HCM. Đây đã là
cửa hàng thứ 3 anh bước vào buổi sáng, và là cửa hàng thứ 20 trong tuần,
nhưng không nơi nào đồng ý mua trầm hương thô anh mang đến.
Từng
được xem là lộc trời, trầm hương vốn chỉ hình thành trong tự nhiên, với
giá rất đắt. Từ những năm đầu thập niên 90, người Việt Nam đã biết cách
“thuần dưỡng” trầm bằng cây dó bầu. Với khả năng sinh lợi cao, diện
tích trồng dó tăng lên nhanh chóng, từ 8.000 ha năm 2007 lên 30.000 ha
vào năm 2011, theo số liệu của Hội Trầm hương Việt Nam. Tại phía Nam, dó
bầu được trồng nhiều tại Đồng Nai và Phú Quốc, Kiên Giang.
Nguồn
cung tăng mạnh, giá trầm hương giảm dần. Thương lái cũng ít gom hàng
hơn, đẩy nhiều hộ dân trồng dó lấy trầm vào tình thế khó khăn, vì vốn
đầu tư không hề nhỏ.
Trọng và người bạn quyết định
tạm nghỉ học, xuống tận nhà dân ở Đồng Nai tìm mua trầm hương thô về bán
lại cho các cửa hàng sản xuất – kinh doanh trầm ở TP HCM. Nhưng khác
với dự tính của hai người bạn trẻ, các cửa hàng chẳng hứng thú gì đến
sản phẩm của họ.
Mỗi ngày, hai chàng trai ghé ít
nhất 4 cửa hàng, nhưng cả tuần mới có người đồng ý mua. Nhiều người mua
chỉ vì “tội nghiệp”. Quá chán nản, người bạn đồng hành đã chuyển sang
làm việc khác. Còn Trọng, mỗi đêm phải đi làm thêm kiếm 70.000 đồng để
nuôi sống bản thân và “hoài bão”.
Vượt
qua những suy nghĩ tiêu cực, anh hít một hơi dài và giữ nét mặt tươi
nhất có thể, bước vào cửa hàng. Ông chủ đang bận rộn bán nhang trầm cho
khách, và cố tỏ vẻ như không nhìn thấy anh. Anh kiên nhẫn chờ khách hàng
đi hết, rồi tiến tới định giới thiệu sản phẩm.
Không
để anh mở lời, ông lôi đống nhang trầm, nụ trầm đủ thương hiệu bày lên
tủ kính rồi nói: “Sản phẩm làm sẵn thế này còn không bán được. Trầm thô
của cậu, bán làm sao?”. Thoáng chút bối rối, rồi Trọng nghiệm ra: “Sao
mình không bán sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng?”
Từ
người bán, Trọng lại muốn trở thành khách hàng, nhưng không có vốn. Để
kinh doanh trầm hương thô, anh đã gom góp, vay mượn các nơi và cầm cố
luôn chiếc laptop mới có gần 30 triệu. Anh chợt nghĩ đến ý tưởng táo bạo – mượn.
Nghe
anh mở lời, chủ cửa hàng tưởng anh đùa. Nhang trầm đang có giá
một triệu đồng một kg với loại có tăm, và 5-6 triệu đồng một kg với loại
không tăm. Nhưng cuối cùng, người chủ đã bị thuyết phục.
“Lúc
đó mình không có vốn, không có mối quan hệ, không có kinh nghiệm cũng
không có kiến thức gì về trầm. Mình chỉ có 4 chữ ‘kiên trì’ và ‘ý chí”,
Trọng chia sẻ.
Với 2 kg nhang trầm “mượn”
được, Trọng bắt tay vào xây dựng website, tận dụng các mối quan hệ để
tìm khách hàng. Nhưng phải mất 2-3 tuần, Trọng mới bán hết một kg nhang.
Sau
này, anh mới hiểu ra, khách hàng chỉ tin vào những người bán trầm có
kinh nghiệm, am hiểu, tức phải lớn tuổi. Nhìn mặt anh chàng mới ngoài
20, ít ai tin anh bán trầm thật. Trọng quyết định mở công ty, để lấy tư
cách doanh nghiệp bán hàng.
“Lúc đó, mình chỉ nghĩ
mở doanh nghiệp để dễ bán hàng thôi, không có suy tính gì chắc chắn cả.
Thất bại thì về đi làm công thôi”, anh cười nói.
Công
ty ra đời vào tháng 7/2015 do Trọng làm giám đốc kiêm luôn tất cả các
khâu còn lại từ nhập hàng, giao hàng đến phát triển thị trường, tìm
khách mới. Anh cũng dành thời gian lê la khắp các lò sản xuất để học hỏi
thêm kiến thức, biết cách phân biệt chất lượng trầm qua mùi hương.
Thỉnh
thoảng có vài khách hàng gọi đòi đến cửa hàng mua trực tiếp. Trọng cáo
bận, không tiếp vì mặt bằng không chuyên nghiệp và không có nguồn hàng
sẵn. Vậy mà “doanh nghiệp một thành viên” cũng tạo doanh thu 20-30 triệu
đồng mỗi tháng. Con số này tăng lên 50 triệu chỉ sau vài tháng, cũng là
lúc anh quyết định thuê cửa hàng và tìm nhân công.
Không
bằng lòng với những sản phẩm hiện có trên thị trường, Trọng lặn lội tìm
đến từng lò sản xuất nhang tại TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương. Cuối cùng,
anh chọn một cơ sở chuyên sản xuất hàng xuất khẩu của Bình Dương, làm
đơn vị gia công cho mình. Nguyên liệu đầu vào do công ty lấy trực tiếp
từ nhà dân ở Phú Quốc, Hà Tĩnh, Quảng Nam.
Sản phẩm
nhang của anh chỉ dùng tăm tre và trầm hương, không sử dụng thêm hóa
chất tạo mùi, tạo màu dần dần được khách hàng biết đến. Doanh số công ty
tăng lên hơn một tỷ trong năm 2016 và đạt gần 5 tỷ chỉ một năm sau đó.
Hiện,
công ty có 2 cửa hàng tại Hà Nội và TP HCM. Ngoài ra, sản phẩm còn có
mặt tại 6 đại lý phân phối chính thức và hơn 100 điểm bán lẻ trên cả
nước.
“Lúc bạn bè ra
trường, có việc làm lương cao thì mình vẫn đang loay hoay, không tìm
được việc làm vì không có bằng cấp. Mọi thứ có được hôm nay mình vẫn
nghĩ là do may mắn, chứ lúc đó không bao giờ dám nghĩ đến”, Trọng bộc
bạch.
Thông qua các
công ty lữ hành, hiện anh đã có nhiều khách hàng đến từ Đài Loan, Trung
Quốc. Nhiều du khách sau đó trở thành khách hàng trung thành của anh.
Theo đánh giá của Trọng, nhu cầu sử dụng trầm hương tại nhiều quốc gia ở
châu Á rất lớn. Do đó, anh đang đẩy mạnh việc hoàn thiện quá trình sản
xuất hướng đến mục tiêu “đem chuông đánh xứ người”.
Ánh Thúy