Câu chuyện của chàng trai bỏ việc để lập startup 2 tỷ USD
Ra đời năm 2013, Deliveroo – startup giao đồ ăn đến từ nước Anh – là một trong những startup công nghệ thành công nhất ở thị trường nước ngoài.
Deliveroo
được thành lập bởi Will Shu – một cựu nhân viên ngân hàng và Greg
Orlowski – từng là kỹ sư phần mềm. Hiện Deliveroo có mặt tại hơn 200
thành phố khắp châu Âu, Trung Đông, châu Á và Australia.
Bỏ việc ngân hàng để học kinh doanh
Ý
tưởng thành lập Deliveroo đến với Will Shu trong lúc anh đang làm việc
tại ngân hàng Morgan Stanley ở London, Anh. Lúc ấy, mỗi khi cần gọi thức
ăn về nhà hoặc văn phòng, Shu không thể tìm ra được bất kỳ nơi nào nhận
giao thức ăn từ các nhà hàng tương đối có chất lượng cả. Và, điều quan
trọng là không có cách nào để biết được món ăn ngon hay dở, nhà hàng
giao nhanh hay chậm. Khi đó, ông băn khoăn tại sao vấn đề đơn giản này
lại chưa được giải quyết.
Sau đó, Shu quyết định bỏ việc tại ngân hàng và trở về Mỹ để theo học kinh doanh hòng tìm hiểu cách mở doanh nghiệp. “Tôi
trở về Mỹ để học kinh doanh, với mong muốn làm một điều gì đó hoàn toàn
mới sau khi đã có thâm niên 9 năm làm việc trong lĩnh vực tài chính.
Tôi đã dành hẳn 2 năm để học và suy nghĩ về startup của mình”, Shu cho
biết.
Sau khi tốt
nghiệp, năm 2013, Shu cùng Greg Orlowski đã cho ra mắt ứng dụng
Deliveroo. “Khi đó, giá smartphone và máy tính bảng đã trở nên tương đối
rẻ hơn, nên tôi đã quyết định thành lập Deliveroo để giải quyết vấn đề
đồ ăn mà mình nhận ra trước đó”, Shu nói.
“Tôi
là nhân viên giao hàng đầu tiên của Deliveroo và đã gắn bó với vị trí
này trong suốt cả năm trời, ngày nào cũng như ngày nào”, Shu, 38 tuổi,
nói với CNN Money.
“Hiện
tại, tôi vẫn thường đi giao hàng hai tuần một lần. Tôi cần phải thực sự
hiểu các nhà hàng, khách hàng và người giao hàng nghĩ gì và muốn gì.
Tôi đã làm qua tất cả công việc trong công ty và bản thân tôi cho rằng
điều này rất đáng giá”, Shu giải thích.
Được định giá 2 tỷ USD sau 5 năm
Không
giống như một số công ty dịch vụ thực phẩm trực tuyến khác, Deliveroo
có đội ngũ giao hàng riêng bằng xe đạp hoặc xe máy, giao đồ ăn từ các
nhà hàng địa phương tới tận tay khách hàng.
Mô
hình của Deliveroo tương tự như UberEats – đối thủ cũng có mặt ở hầu
hết các thị trường của Deliveroo. Tuy nhiên, một điểm đặc biệt của
startup này là ngoài việc hợp tác với các nhà hàng địa phương, Deliveroo
còn giúp những đầu bếp có không gian bếp riêng để chế biến món ăn và
bán trên Deliveroo.
Deliveroo
hiện có khoảng 35.000 người giao hàng và nhiều người trong số này làm
việc khoảng 12 giờ liên tục mỗi tuần. Những người này có thể là sinh
viên, nhân viên chăm sóc người già hoặc thuộc nhiều nghề khác và họ đi
giao hàng khi rảnh rỗi.
Tại
châu Âu, startup “kỳ lân” – những startup được định giá trên 1 tỷ USD –
tương đối hiếm. Tuy nhiên, Deliveroo đã được định giá hơn 2 tỷ USD sau 5
năm hoạt động. Đây hiện là một trong những startup được định giá lớn
nhất tại Anh, sau khi nhận được tổng cộng 865 triệu USD vốn đầu tư.
Tuy
nhiên, cũng giống nhiều như startup khác, Deliveroo có khởi đầu gặp
nhiều khó khăn và hiện vẫn kiên trì với mô hình và tìm cách kiếm lợi
nhuận. Vài năm gần đây, dù doanh thu liên tục tăng (khoảng 611% từ năm
2015 tới năm 2016), khoản lỗ của công ty cũng không hề nhỏ, chủ yếu do
kế hoạch mở rộng thị trường ra 12 quốc gia. Theo Cục Quản lý Doanh
nghiệp của Anh, Deliveroo lỗ khoảng 162 triệu USD trong năm 2016. Công
ty hiện chưa công bố kết quả kinh doanh năm 2017.
Dù
vậy, Shu cho biết công ty sẽ tiếp tục tập trung vào thúc đẩy tăng
trưởng, bao gồm kế hoạch tiến chân vào thị trường Mỹ và xây dựng mô hình
nhà bếp dành cho các đầu bếp có tên Editions.
“Ý
tưởng này cho phép chúng tôi có nguồn cung tốt nhất cho khách hàng”,
Shu nói. “Chúng tôi thực sự quan tâm tới đồ ăn và đó là tất cả những gì
chúng tôi đang làm. Đây là yếu tố cốt lõi của Deliveroo, từ đó chúng tôi
nảy ra những ý tưởng tiên phong như thế này”, Shu nói về Editions.
Nói
về tin đồn chào bán cổ phiếu ra công chúng vào năm 2019, Shu cho biết:
“Tôi sẽ suy nghĩ về việc này trong vài năm tới, nhưng đây không phải là
điều tôi quá quan tâm vào thời điểm này”. “Chúng tôi sẽ phát triển
Editions, nâng cao trải nghiệm của khách hàng và làm rất nhiều thứ khác.
Chúng tôi cũng đang cân nhắc về việc mở rộng sang các thị trường mới”,
Shu tiết lộ.
Theo VnEconomy