Câu chuyện khởi nghiệp của những tay đua liều lĩnh
Tugo.com.vn hòa vốn vào năm thứ hai nhưng liên tục tái đầu tư vào vé máy bay, quảng cáo và công nghệ.
Tugo.com.vn
đưa ra thị trường các tour du lịch có chất lượng tốt hơn đối thủ nhưng
giá thấp hơn 50% trong 3 năm liên tiếp và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.
Tugo.com.vn bỏ qua các quy tắc thu chi của một công ty du lịch truyền thống và được ví như “tay đua tốc độ” rất liều lĩnh.
Nguyễn
Duy Vĩ – đồng sáng lập Tugo.com.vn đồng thời là người phụ trách mảng
tiếp thị – nhớ rất rõ ngày thành lập công ty là 1.6.2015, vì trước đó 2
tháng là đúng ngày cá tháng Tư. Trước đó, công ty quyết định gia nhập
thị trường bằng tour đi Hàn Quốc với giá 10 triệu đồng, thấp hơn 50% mặt
bằng giá chung lúc bấy giờ.
Sinh
năm 1984, trước khi thành lập Tugo, Duy Vĩ giữ chức Giám đốc Tiếp thị
của sàn thương mại điện tử Lingo và nhiệm vụ của anh khi đó là đảm bảo
sao cho sự xuất hiện của Tugo.com.vn phải thật đặc biệt với chi phí thấp
nhất.
“Du lịch là sản
phẩm đắt tiền, người tiêu dùng sẽ tìm kiếm đánh giá về công ty cung cấp
tour đó trước khi mua. Cách thường thấy nhất là tìm tên công ty cung
cấp cùng từ khóa lừa đảo”, anh Vĩ nói.
Ngay
lập tức, cái tên Tugo được gắn với từ khóa lừa đảo và trở thành kết quả
tìm kiếm đầu tiên trên Google. Thông qua các kết quả tìm kiếm, Vĩ khéo
léo lồng ghép vào các quy định, hành trình tour và cam kết hoàn tiền lại
nếu khách không đúng ý. Đoàn đầu tiên của Tugo.com.vn sang Hàn Quốc vào
tháng 8.2015 với 300 người.
Khoản lỗ tiền tỷ và vị trí thứ 3 thị trường
Ý
tưởng thành lập Tugo.com.vn bắt nguồn từ Bùi Anh Tuấn trong lúc còn làm
ở Yesgo, một công ty chuyên cung cấp tour du lịch theo hình thức mua
chung của Hotdeal. Để có mức giá hấp dẫn, khách hàng phải đặt tiền trước
trong một thời gian nhất định để mua các tour trên Yesgo.
Sinh
năm 1981 nhưng Anh Tuấn có hơn 15 năm kinh nghiệm hoạt động trong ngành
du lịch truyền thống và anh nhận thấy điều Yesgo làm rất khác biệt.
Trước đó, các công ty du dịch thường đợi đủ khách mới bắt đầu chứ chưa
có trường hợp khách hàng đặt cọc trước với số lượng lớn như Yesgo.
“Khi
có được lượng khách đảm bảo trước, doanh nghiệp có thể tận dụng nguồn
khách này để đàm phán với các bên cung cấp để có mức giá ổn nhất nhưng
vẫn đảm bảo về chất lượng dịch vụ. Lượng khách đặt trước càng lớn, doanh
nghiệp càng có quyền lực trên bàn đàm phán”, Anh Tuấn nói.
Anh Tuấn đem ý tưởng
này bàn với Phan Trà, người hiện giữ vị trí Giám đốc Tài chính
Tugo.com.vn. Sinh năm 1983, Trà lúc đó Giám đốc Công ty Việt Nam
Adventure Tours và không quá xa lạ với Tuấn vì trước đó cả hai từng mở
doanh nghiệp khai thác mảng đưa khách du lịch Việt Nam ra nước ngoài
(outbound) và thất bại.
Phan Trà không mất nhiều thời gian để quyết định vì anh vẫn chưa từ bỏ quyết tâm kinh doanh
mảng outbound. Phan Trà cũng là người đặt nền móng cho Tugo.com.vn
trong những ngày đầu, bằng cách tích hợp vào hệ thống Việt Nam Adventure
Tours, Tugo.com.vn lập tức có văn phòng giao dịch ở quận trung tâm và
các giấy phép cần thiết để tổ chức tour.
Với
300 khách đầu tiên, Tugo.com.vn lỗ hơn 150 triệu đồng. Công ty tiếp tục
mở rộng sang các thị trường khác như Đài Loan, Nhật trong cùng năm đó
và vẫn trung thành với chiến lược giá thấp hơn thị trường một nửa. Kết
thúc năm 2015, Tugo.com.vn đưa được 3.000 khách ra nước ngoài, con số lỗ
lũy kế lên đến 2 tỷ đồng. Cả 4 người từng nghĩ đến việc cầm cố tài sản
cá nhân để tiếp tục kinh doanh.
Nhưng
bù lại, với việc cam kết số lượng khách đầy đủ trong thời gian dài
Tugo.com.vn trở thành đối tác chiến lược của nhiều doanh nghiệp địa
phương như Korea Bridge (Hàn Quốc), Japan Bridge, Chubu Centair
International Airport (Nhật), Thiên Hà (Đài Loan)…
Các
hợp đồng chiến lược đem lại cho Tugo.com.vn điều khoản công nợ 6 tháng
cùng thỏa thuận chỉ thanh toán tiền khi khách hàng hài lòng. Một trong
các điều khoản có lợi cho khách hàng là nâng cấp dịch vụ máy bay và
phòng ở định kỳ trong khi chi phí không thay đổi.
Năm
2017, Tugo.com.vn đưa 12.000 khách đi outbound, con số này gấp đôi năm
2016, chủ yếu ở 5 thị trường trọng điểm là Hàn Quốc, Nhật, Úc, châu Âu
và Bắc Mỹ. Trong mảng outbound, Công ty hiện là đơn vị đứng thứ 3 thị
trường, sau Saigontourist và Viettravel.
Những người đi trên dây
Thật
ra, Nguyễn Minh Bảo, thành viên cuối cùng (sinh năm 1982) và hiện là
Giám đốc Vận hành, mới là người Tuấn tìm đến đầu tiên khi triển khai
Tugo.com.vn. Nhiệm vụ của Bảo là tự động hóa các quy trình và kiểm soát
chi phí quảng cáo sao cho hiệu quả tương xứng.
Suy
cho cùng, Tugo.com.vn là một công ty thương mại điện tử theo mô hình
B2C (doanh nghiệp đến khách hàng), hàng hóa ở đây là tour du lịch. Mô
hình này cần tiền đầu tư ở khâu quảng cáo và trữ hàng trong kho.
Đặc
biệt là khâu trữ hàng vì như thế doanh nghiệp mới kiểm soát được chất
lượng hàng hóa. Hàng được mua với giá sỉ, bán lẻ lại cho khách hàng. Để
có lợi nhuận, phần chênh lệch giữa giá mua giá bán phải được chi tiêu
hợp lý vào vận hành, quảng cáo.
Đối
với các công ty du lịch như Tugo.com.vn, hàng phải trữ sẵn trong kho là
vé máy bay. Không có vé máy bay, không có giá tốt và không có khách
hàng số lượng lớn. Đặc thù của ngành hàng không là thanh toán trước.
Chính vì thế, chi phí đặt cọc vé máy bay của Tugo.com.vn lớn nhất trong
các khoản chi phí, kế đến là quảng cáo.
Nhưng
không như những ngành khác, theo Bảo, chỉ cần 3 tháng quảng cáo không
hiệu quả, tour không đạt số lượng cam kết sẽ xảy ra hiệu ứng sụp đổ dây
chuyền. Thiệt hại đủ xóa cái tên Tugo.com.vn khỏi thị trường chỉ sau một
đêm. Bảo cho biết hiện hệ thống của Công ty tự động được khoảng 30% các
quy trình, điều này giúp đẩy năng suất lao động của nhân viên lên cao
gấp đôi so với các công ty truyền thống.
“Ngay
từ ban đầu, chúng tôi xác định không có lãi trong ít nhất 5 năm. Vì
khâu vận hành phải đáp ứng bài toán phát triển gấp đôi khối lượng công
việc hằng năm với chi phí tăng không đáng kể. Chí phí đầu tư công nghệ
chiếm khoảng 10-13% doanh thu hằng năm”, Bảo nói.
Chính
vì thế, Tugo.com.vn hòa vốn vào năm thứ hai nhưng liên tục tái đầu tư
vào vé máy bay, quảng cáo và công nghệ và chiến lược này vẫn sẽ được duy
trì đến sớm nhất là năm 2022. Câu hỏi đặt ra là Tugo được gì khi cứ
liên tục đầu tư vào vé máy bay và quảng cáo?
Tuấn
cho biết đây là lúc điều khoản quan trọng nhất của các hợp đồng chiến
lược được kích hoạt.
Theo đó khi đạt được số lượng khách hàng cam kết
cho từng thị trường, các đối tác sẽ thực hiện việc đưa khách từ nước họ
về Việt Nam (Inbound) bằng đúng số lượng khách Việt Nam sang, thông qua
đầu mối duy nhất là Tugo.com.vn. Đây cũng là lượng khách Tugo.com.vn
không tốn bất kỳ chi phí nào để có được. Một khi mảng outbound đã cân
đối chi phí, lợi nhuận sẽ được đem về từ mảng inbound. Tuấn cho biết
Tugo.com.vn đã gần chạm đến các ngưỡng của điều khoản.
Không
có quỹ đầu tư tham gia nhưng liên tục phá giá thị trường trong thời
gian dài, Tugo.com.vn là cái tên bị săm soi nhiều nhất trong 3 năm qua
và cũng từng nếm nhiều chiêu trò của các doanh nghiệp trong ngành nhưng
khá thú vị khi Bùi Anh Tuấn sẵn sàng chia sẻ hầu hết các chiến lược kinh
doanh của Tugo.
“Không
một quỹ đầu tư nào hứng thú với mô hình của chúng tôi. Cũng không có
doanh nghiệp nào tham gia thị trường như cách của Tugo vì quá rủi ro.
Chúng tôi như những người đi trên dây. Nhưng mọi chuyện sẽ sớm thay
đổi”, Anh Tuấn cho biết
Theo NCĐT