Thảo luận về đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV
Ngày 15.11, tại Hội
trường. Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ
6, các đại biểu Quốc hội làm việc tại Hội trường,
thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật Giáo dục (sửa đổi).
Cụ thể, các đại biểu Quốc hội đã đóng góp nhiều ý kiến
nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước
trong tình hình mới. Qua đó, đặt vấn đề đầu ra của
giáo dục chính là những con người quyết định sự hưng thịnh hay tồn vong của
một quốc gia, dân tộc...
Theo đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương Phạm Trọng Nhân đã cho rằng, một trong những mục tiêu của giáo
dục là hội nhập quốc tế, nhưng toàn bộ dự án Luật không có bất cứ điều
khoản nào quy định ngoại ngữ là một công cụ bắt buộc, hình thành nền tảng cơ bản nhất cho hội nhập.
Tuy các em được học Tiếng Anh từ rất sớm nhưng nhiều trường hợp không thể sử
dụng được Tiếng Anh sau khi tốt nghiệp THPT. Nhiều trẻ sinh vào năm 2000, khi
đất nước đã đi được một chặng
đường hội nhập khá dài, vẫn chưa thông thạo Tiếng Anh, cho thấy mục tiêu
hội nhập quốc tế của giáo dục còn
nhiều chông gai. Nó sẽ còn chông gai hơn nếu không chế định Tiếng Anh là công cụ
bắt buộc trong hệ thống giáo dục như Singapore hay Philippines từng làm.
Bên
cạnh đó, đại biểu Quốc hội Phạm Trọng Nhân, còn cho biết thêm: Đời người chỉ có
một thời gian ngắn ngủi ngồi trên ghế nhà trường, do đó những gì là tinh hoa của nhân loại, dân tộc và thời
đại, cần phải được chắt lọc để hướng dẫn thế hệ trẻ. Bởi nếu chưa thể đưa đất
nước sánh vai cùng các cường quốc, chí ít cũng cần tạo được một nền
tảng vững chắc của đạo luật này để thế hệ trẻ hiện thực hóa lời căn dặn của
tiền nhân. Chất liệu chính của một triết lý giáo dục có thể là sự hướng thiện con người đi cùng với suy từ, trăn
trở về trách nhiệm của bản thân trước vận mệnh thịnh, suy của đất nước. Một nền
giáo dục thiếu triết lý như
thiếu một ngọn hải đăng dẫn đường; thiếu triết lý giáo dục cũng góp phần làm đất nước thiếu đi một triết lý phát
triển vì tất cả khởi thủy về giáo dục. Đại biểu cũng mong Quốc hội sẽ mạnh dạn
tư duy cho một nền giáo dục thỏa mãn điều kiện và yêu cầu của cuộc cách mạng
công nghiệp 4.0 - một triết lý giáo dục đúng tầm đúc kết từ văn hóa
truyền thống ngàn đời của dân tộc và hơi thở của thời đại.
Còn
theo đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ Cao Đình Thưởng thì nêu thực trạng hiện nay, nhiều học sinh sợ
học, vì các em bị bắt buộc trở thành những con người giỏi, cả gia đình, xã hội đều đặt nặng lên đôi vai của các em.
Phương pháp dạy học trong các nhà trường vẫn còn một số hạn chế, mang nặng tính hàn lâm, kinh điển, rất nặng nề,
quá tải. Đại biểu băn khoăn: “Thử hỏi trong số các học sinh giỏi văn quốc
gia mấy ai trở thành nhà văn? Hay chúng ta chỉ nên dạy cho học sinh các kiến
thức cần thiết, kỹ năng, để các em tự do sáng tạo, phát huy được năng lực cá
nhân”. Đại biểu kiến nghị, cần chú trọng phát triển kỹ năng, năng lực cho học
sinh.
Sau
đó, đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Ngọc Bảo cũng đề nghị cần cải cách
phương thức làm sách giáo khoa. Kiến thức sách giáo khoa các môn học từ trung
học cơ
sở trở xuống phải là kiến thức cơ bản, mang tính nền tảng, hệ thống, có tính ổn
định tối thiểu 3-5 năm, không thay đổi hàng năm như hiện nay. Còn sách giáo khoa THPT, do phương
pháp xây dựng truyền tải kiến thức về kinh tế, xã hội cần được cập nhật liên tục cùng sự phát triển của các ngành,
lĩnh vực, nên kiến thức trong sách giáo khoa chỉ cần đáp ứng yêu cầu tối thiểu
của môn học; kiến thức còn lại do giáo viên chủ động bổ sung…
Liên
quan đến nội dung mà đại biểu Nguyễn Ngọc Bảo nêu, đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên
Quang Hứa Thị Hà cho rằng, ý tưởng chọn sách giáo khoa có tham khảo ý kiến của học sinh, phụ huynh là tốt, tuy nhiên
cần nghiên cứu lại vì không phải phụ huynh nào, học sinh nào cũng có đủ thông
tin, năng lực để đánh giá chương trình, sách giáo khoa. Bộ GD-ĐT cần có trách
nhiệm, vai trò chủ đạo trong biên soạn bộ sách giáo khoa chuẩn trong hệ thống
giáo dục quốc dân...
Tại
phiên thảo luận, các đại biểu Quốc hội đã cho ý kiến về việc phân luồng trong
giáo dục phổ thông; chính sách tín dụng đối với sinh viên sư
phạm; vai trò, nhiệm vụ của cán bộ quản
lý giáo dục...
Minh Sơn